Logo hoctoan.net
  TRUNG TÂM HỌC TOÁN hoctoan.net  
  Tự học toán cấp 3, Gia sư toán qua mạng  
   
Trang chủ
Giới thiệu
Hướng dẫn
Đăng ký
Chương trình
Form mẫu
Liên hệ
 

Chuẩn bị hành lý lên đường du học

Đây là việc khá đau đầu đối với mỗi du học sinh và phụ huynh, nhất là lần đầu tiên đi học xa nhà. Thông thường khối lượng hành lý ký gửi cho phép ở các chuyến bay chặng dài từ Việt nam đi châu Âu và Châu Úc là từ 20kg đến 30 kg tùy hãng hàng không. Riêng Mỹ và Canada là 2 kiện x 23kg, nghĩa là khá nhiều khoảng 56kg. Vậy chúng ta sẽ mang gì? Và không nên mang gì?
Theo kinh nghiệm của hoctoan.net Bước đầu tiên là chọn va-li: Ít người nghĩ rằng chọn va-li là quan trọng nhưng trên thực tế bước này lại khá quan trọng! Đúng thế. Va-li to có giá dao động 1 - 5 triệu đồng, vậy chọn loại nào? Lời khuyên là nên chọn loại đắt, đồng nghĩa với tốt, bền. Nên mua va-li nhựa hơn va-li vải và nên tránh mua va-li quá to quá cồng kềnh vì khi va-li chạy qua băng chuyền sẽ bị ép dẫn đến vỡ hoặc mắc kẹt tại đó. Khi có va-li tốt rồi học sinh không lo bị vỡ, hỏng dẫn đến mất hoặc hỏng đồ đạc bên trong. Va-li rẻ tiền còn hay hỏng vặt như kẹt tay kéo, bánh xe... gây phiền phức khi chúng ta đến nơi. Sau khi đã mua được va-li ưng ý chúng ta cần lưu ý gắn thẻ đánh dấu hành lý bao gồm họ tên và địa chỉ nơi đến. Đây là bước quan trọng cần nhớ vì khi tới nơi sau khi nhập cảnh ra băng chuyền lấy hành lý ký gửi có rất nhiều va-li giống kiểu dáng và màu sắc dễ gây nhầm lẫn đồng thời ghi tên và địa chỉ phòng trường hợp hành lý thất lạc thì các hãng hàng không sẽ tìm và gửi về tận địa chỉ ở nước ngoài cho các em.
Nên mang:
1/ Quần áo, giày dép, tư trang cá nhân,... đó là những vật dụng chắc chắn phải mang và mang sao cho phù hợp khí hậu nơi đến. Ví dụ khi đến những nước có mùa đông dài như Canada. Bắc Mỹ, các nước Châu âu chúng ta nên chuẩn bị nhiều quần áo ấm như áo phao, áo len, mũ, giầy thể thao…còn khi tới những nước chỉ có mùa hè như Singapore, một số tiểu bang miền nam nước Mỹ thì nên chuẩn bị nhiều quần áo mát mẻ như áo phông, quần short, sandal có quai, kính mát. Nhớ lưu ý chuẩn bị vài chiếc áo khoác mỏng vì tuy rằng ở đây thời tiết ngoài trời nóng nhưng trong phòng học hoặc giảng đường họ luôn bật máy lạnh với nhiệt độ thấp vì vậy luôn phải mang theo áo khoác mỏng.
2/ Đồ ăn: chỉ nên mang thực phẩm, gia vị khô vì có thể để được lâu. Hầu hết tất cả các nước cho phép mang 1 số loại hải sản khô như cá khô, mực khô, tôm khô học sinh có thể cân nhắc mang đi. Nếu mang thì gói kỹ để trong hành lý ký gửi. Nên cập nhật qui định mới từ hãng hàng không về mang đồ ăn và tuân thủ tuyệt đối.
3/ Thuốc uống: chỉ nên mang 1 số loại thường dùng như thuốc đau bụng, thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau, thuốc nhỏ mắt.
4/ Kính đeo hoặc kính áp tròng (nếu bị tật khúc xạ): Mua kính ở nước ngoài thì không đắt hơn ở Việt nam nhưng chi phí khám ra số kính thì nói chung rất đắt. Vì thế, nếu số kính ổn định thì ra nước ngoài mua cũng được.
Không nên mang
1/ Đồ ăn từ thịt: Theo qui định hiện hành thì hầu hết các nước cấm mang thịt và sản phẩm chế biến từ thịt do lo ngại bệnh dịch. Nên cập nhật qui định mới từ hãng hàng không về mang đồ ăn từ thịt và tuân thủ tuyệt đối .
2/ Hạt, rau, hoa quả: không nên mang vì ở các nước cũng đều có, chỉ đắt hơn. Vậy mang vài kg cũng chỉ ăn một thời gian rồi vẫn phải mua. Nhất là đối với Mỹ họ cấm tuyệt đối hạt giống vì lo ngại sâu bọ dịch bệnh.
3/ Các chất lỏng như nước mắm, rượu, bia cũng không nên mang vì đổ vỡ. Đặc biệt, các nước qui định ngặt nghèo về độ tuổi được mang rượu, bia thường là trên 21 tuổi... Nếu vi phạm xử phạt rất nặng đấy.
Hành lý xách tay:
1/Thông thường hành lý xách tay đối với tất cả các hãng hàng không quy định là 7kg. Chúng ta nên chuẩn bị 1 chiếc ba lô hoặc va-li kéo loại nhỏ đủ để 1 bộ quần áo, đồ dùng cá nhân, laptop…Tuyệt đối không để những vật dụng như dao kéo, hoặc chất lỏng. Tất cả những thứ này chúng ta nên để trong hành lý ký gửi.
2/Giấy tờ và tiền: khi làm thủ tục lên máy bay cần xuất trình Hộ chiếu (kèm vi-sa còn hạn) và Thư mời nhập học. Vì vậy 2 loại giấy tờ này nên để bên người nơi an toàn. Tiền nên cất cẩn thận trong người. Đã có nhiều vụ mất tiền khi đi máy bay cả trong nước và quốc tế. Hầu hết các nước đều quy định không được mang quá 5.000 USD khi nhập cảnh vào nước họ, nếu vượt quá phải khai báo và có giấy tờ chứng minh. Theo kinh nghiệm của chúng tôi phụ huynh chỉ nên cho các em cầm theo khoảng 2.000USD tiền mặt số còn lại để trong thẻ tín dụng vì thực tế những khoản lớn như học phí, tiền nhà, sách vở… phụ huynh đã được nhà trường yêu cầu chuyển khoản trước khi đi rồi nên không cần phải cho các em cầm nhiều tiền theo.
3/ Thẻ tín dụng: cha mẹ nên có ít nhất 1 thẻ tín dụng Visa / Master card và mở thêm thẻ phụ cho con cầm đi tiêu ở nước ngoài
Hy vọng với những kinh nghiệm trên đây của hoctoan.net sẽ giúp ích phần nào cho quý phụ huynh và các em học sinh chuẩn bị đi du học. Chúc các em mạnh khỏe và học tập tốt!

Quay lại: Trẻ học trước chương trình lợi hay hại? Xem tiếp: Cần làm gì để phát triển chiều cao trẻ em

Phản hồi

Banner odau.info chúc mừng năm mới 2021
 
Địa chỉ - Chỉ đường Cẩm nang - Tư vấn Giáo dục - Du học